Mộ Bảo tháp đá
Mộ Bảo tháp Đá hay còn gọi là Mộ tháp Phật giáo là loại mộ đá sử dụng cho các sư thầy, trụ trì, những người theo đạo Phật. Các Mẫu Mộ Bảo tháp đá (Mộ tháp Phật giáo) bằng đá đẹp, được sử dụng làm nơi an táng của các sư thầy tại nhiều ngôi chùa hiện nay tại Việt Nam. Đá mỹ nghệ Quang Trung tự hào là ĐƠN VỊ tư vấn, xây dựng Bảo tháp đá (Mộ tháp đá phật giáo bằng đá) hàng đầu tại Việt Nam với nhiều công trình Mộ đá bảo tháp cho Nhà chùa trên Toàn Quốc.
Mộ tháp Phật giáo có ý nghĩa gì?
Tháp trong Phật giáo còn được gọi là Bảo Tháp, Đại Bảo Tháp hay Phù Đồ là công trình kiến trúc thường được xây trong cách Thánh tích, Chùa chiền, hình dáng rất đa dạng nhưng thường là cao vươn lên thành TÒA THÁP với nhiều tầng. Mộ tháp Phật Giáo chứ xá lợi của cao tăng hoặc di thể, vật dụng của các cao tăng, các sư trụ trì, thậm chí các sa di sau khi họ viên tịch.
Hình Mẫu Mộ tháp đá - Bảo tháp đá ở Việt Nam
Mộ tháp Phật Giáo ở Việt Nam là sự tiếp thu các kiểu dáng từ ngôi tháp Trung Hoa, Tây Tạng…, theo thời gian đã có sự cải biến cho phù hợp. Có những kiến trúc tháp mộ mang dáng vóc của tháp lầu các, cũng có mộ tháp mang hình hài của tháp kiểu mật thiềm và cả hình dáng của chorten Tây Tạng. Chỉ có điều, những ngôi mộ tháp này có vóc dáng vừa phải, nương mình dưới bóng cây, hài hòa giữa không gian vườn chùa, ít khi vươn cao lộ vẻ thách thức. Dù có xuất hiện trên đồi cao thì tháp mộ cũng thể hiện vẻ nhún nhường vốn có của phong cách kiến trúc Việt, như từ tâm của giáo lý nhà Phật.
Mộ tháp Phật giáo có kiểu thức và họa tiết trang trí không đơn điệu, vẫn toát lên được vẻ thuần phát của phong cách nguyên thủy. Là sự kết hợp của vẻ đài các mang phong cách Trung Hoa và một chút huyền bí của người Tây Tạng.
Mộ tháp Phật giáo ở Việt Nam có 2 chi tiết đặc trưng mang nhiều ý nghĩa. Đó là thân tháp và đóa sen trên đỉnh của mộ tháp.
LIÊN HỆ VỚI ĐÁ MỸ NGHỆ QUANG TRUNG ĐỂ TƯ VẤN, XÂY DỰNG BẢO THÁP ĐÁ - MỘ BẢO THÁP ĐÁ
Thân tháp chịu ảnh hưởng của bảo tháp thớ Xá lị và có cấu trúc bát giác (hay còn gọi là tháp Phức Bát). Cấu trúc bát giác này phổ biến ở hầu hết các mẫu mộ tháp Phật giáo, nhưng thỉnh thoảng vẫn có những mẫu mộ tháp mang hình lục giác.
Theo quan niệm của nhà Phật, hình bát giác không chỉ gói gọn trong nhu cầu sở thích. Tháp mộ có 8 mặt biểu trưng cho 8 hướng trong ý thức Phật Pháp viễn chiếu 8 phương. Số 8 trong triết lý nhà Phật còn được hiểu rõ hơn trong thuật ngữ “Bát chánh đạo”.
Vốn Phật giáo xem cuộc đời này là bể khổ, sự khổ ấy xuất phát từ sự mê muội của con người, của tham-sân-si. Để con người thoát khỏi bể khổ ấy thì việc tu tập theo Bát chánh đạo là con đường đúng đắn nhất. Với Bát chánh đạo, người tu hành sẽ nghiêm trì được giới luật, quán định được tư duy để khi viên tịch có thể tới được cõi Niết bàn.
Quá trình tu hành là một sự kiên trì lâu dài, vì vậy, ngay cả khi đã viên tịch thì ước mong tu theo con đường đã chộn để đạt chính quả vẫn còn là một ước mong cần phải thực hiện
Hình tượng hoa sen trên đỉnh mộ tháp trở thành chi tiết trang trí độc tôn của mộ tháp Phật giáo ở Việt Nam. Không chỉ vì hình dáng trang nhã mà vì còn với đạo Phật, hoa sen nói lên nhiều điều hơn cả hình hài đượm vẻ dịu dàng ấy.
Hoa sen là biểu hiện của sự nẩy nở Tinh Thần, của Linh Thiêng và của Thuần Khiết. Chuyện truyền kỳ của Phật giáo kể lại rằng ngay khi cậu bé Siddhartha, Đức Phật tương lai, vừa chạm đất và đi bảy bước thì bảy hoa sen từ dưới đất mọc lên. Như vậy, mỗi bước của Bồ-tát là một động tác làm nẩy nở tinh thần. Chư Phật nhập định lại được trình bày ngồi trên tòa sen và sự nảy nở của Thiền định cũng được tượng trưng bằng hoa sen nở, mà ở trung tâm và nơi các cánh hoa có các biểu tượng hay hình vẽ của chư Phật và Bồ-tát khác nhau.
Ý nghĩa căn nguyên của hoa sen tồn tại như chính quá trình sinh trưởng của nó. Sen mọc từ bùn đen, vươn lên mặt nước, và ra khỏi mặt nước mới nở hoa. Mặc dù lớn lên từ trong lòng đất, nước, hoa sen không vướng bận bởi những điều hôi tanh. Tinh thần cũng vậy, sinh ra ở thế giới này, trong thân thể con người, nhưng sẽ nở các cánh hoa của đức hạnh sau khi đã thoát khỏi làn sóng bùn dơ của đam mê và ngu dốt, sau khi đã biến đổi các lực mù quáng trong các chiều sâu thành nhụy thanh kiết của hoa-trí huệ Giác ngộ (Bồ đề tâm) hay viên ngọc Như ý. Nếu sức mạnh hướng về ánh sáng ngủ yên trong mầm sen ẩn dưới lòng đất, thì sẽ không có liên đài vươn mình đón vầng thái dương. Nếu trong sự hoàn toàn vô trí, trong sự ngu dốt cùng cực, mà ngủ yên lòng mong ước mãnh liệt muốn hiểu biết tất cả thì sẽ không bao giờ trong đêm dài sinh tử lại có bậc Giác ngộ đứng lên.
Cũng như thế, chư vị Tăng Ni trong bảo tháp kia là những thần thức đã thoát khỏi nhục thân, hình hài tạm bợ để vươn lên cùng ánh sáng trí huệ, của đạo Pháp như đóa sen nở trên chóp tháp vậy.
Trong không gian thanh nhàn, êm đềm và yên ả của vườn chùa, giữa tiếng cầu kinh, tiếng chuông vẫn hôm sớm vang lên xua tan những buồn lo, tháp mộ của chư vị thiền sư hiện hữu một cách nhẹ nhàng ngày đêm mang điềm lành đến cho đồ chúng và Phật tự thập phương. Như đóa sen đã vươn mình lên khỏi bùn nhơ tăm tối và đạt đến trí huệ, đến sự viên mãn, lúc tàn đi vẫn trữ lại nguồn dinh dưỡng giúp nảy mầm những đóa sen tương lai. Thần thức của chư vị thiền sư đã đến với thiên giới, với cõi Phật nhưng với bảo tháp kia chư vị như vẫn nhắc nhở đồ chúng một điều rằng: hãy tu tập để nở đóa hoa trí huệ, không ngừng tinh tấn để đạt tới Niết-bàn. Vốn cuộc đời là vô thường, tạm bợ vì vậy phải làm sao để lúc viên tịch một chút hương vẫn còn lưu lại với đời, giúp cuộc đời trần thế này thêm phần hương sắc.
Tại sao khách hàng lại Lựa chọn chúng tôi?
- Đá có chất lượng cao, độ già đá, không bị om, nứt;
- Hoa văn sắc nét, tinh tế, độ kênh bong cao;
- Đa dạng về kiểu dáng, mẫu thiết kế, hoa văn;
- Quy trình làm việc chuyên nghiệp, hiệu quả;
- Kích thước chuẩn phong thủy và Thước Lỗ Ban;
- Thi công, lắp đặt chính xác, an toàn;
- Đảm bảo tiến độ thực hiện công trình;
- Chất lượng với giá thành hợp lý, cạnh tranh;
- Tư vấn, miễn phí trên toàn quốc.